Thiết kế văn phòng không chỉ là về vấn đề thẩm mỹ, phong cách làm việc, bố trí văn phòng như thế nào, mà vấn đề phong thủy cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình thi công. Bạn muốn đạt lợi nhuận cao, sự nghiệp hanh thông, nhân sự công ty ổn định thì nên quan tâm đến phong thủy ngay từ khi bắt đầu khởi công.

Các vị trí tốt xấu trong văn phòng

Vị trí tài lộc chính là góc chéo đối diện ngay cửa ra vào trong văn phòng. Vị trí này cần ánh sáng và sạch sẽ, kiêng đặt hoa và cây cảnh giả.

  • Phương Đông Nam thuộc cung Tốn, tượng trưng cho tài lộc. Tại phương này nên đặt các yếu tố thuộc Thuỷ như bình nước uống, bể cá cảnh để thêm vượng tài.
  • Phương Tây Bắc thuộc cung Càn, tượng trưng cho quý nhân hỗ trợ, bạn nên đặt tượng danh nhân, các logo, biểu trưng của công ty, các bằng cấp, giấy khen của bạn.

Bàn làm việc nhìn ra cửa chính: Nhất là bàn của những người giữ vị trí chủ chốt. Nhưng nhớ tránh ngồi đối diện trực tiếp với cửa ra vào vì như thế khí sẽ xung thẳng vào bàn làm việc, gây nên áp lực, sự căng thẳng trong công việc. Khu vực phía trước bàn làm việc thoáng đãng, có tầm quan sát tốt, có cửa sổ mở bên cạnh tay trái (thanh long), hướng ra góc nhìn rộng và có thiên nhiên bên ngoài rất hợp phong thủy văn phòng.

Không ngồi quay lưng với cửa phòng: Vì theo phong thủy nếu sau lưng là khoảng không sẽ gây bất an, dễ bị đồng nghiệp nói xấu.

Vị trí tài lộc chính là góc chéo đối diện ngay cửa ra vào trong văn phòng

Các vị trí trong văn phòng từ trong ra ngoài nên được sắp xếp theo thứ tự lãnh đạo – nhân viên – khách – bộ phận phụ trợ, trong đó người lãnh đạo phải ngồi ở nơi có thể kiểm soát tốt không gian bên ngoài và tầm nhìn bao quát. Chú ý, vị trí bàn làm việc lãnh đạo không được ở bên dưới phòng vệ sinh (nếu văn phòng nằm trong tòa nhà nhiều tầng), không đặt bên dưới xà ngang hay quạt trần, đèn để tránh hiện tượng xung sát.

Khu vực dành cho nhân viên làm việc phải vừa đảm bảo không gian độc lập để tập trung làm việc vừa có sự kết nối giữa các bộ phận tạo sự thuận tiện trong công việc của toàn thể công ty.

Các góc nhọn, các góc khuất hoặc nơi có xà ngang trong văn phòng bạn tuyệt đối không nên đặt bàn làm việc. Nhưng có thể đặt các tủ hồ sơ, hoặc các cây cối, tranh, tượng để trang trí, làm cân bằng Âm – Dương trong phòng.

Kỵ có lối đi lại sau chỗ ngồi: Trong phong thủy văn phòng, phía sau của chỗ ngồi nên có điểm tựa gọi là thế “kháo sơn”. Điểm tựa vững chãi có thể là bức tường hoặc một chiếc tủ. Nếu như sau lưng không có điểm tựa mà còn là lối đi qua lại của mọi người thì đúng là đại kỵ. Tựa không vững, dẫn đến tiểu nhân hoành hành bá đạo, vận khí của bạn không phấn chấn nổi, sẽ rất khó để sự nghiệp hanh thông.

Cân bằng ánh sáng – tăng Dương giảm Âm trong văn phòng

Ánh sáng tượng trưng cho Dương khí, có tác dụng để tăng Dương và giảm Âm cho văn phòng. Văn phòng có quá nhiều cửa sổ hoặc quá nhiều đèn điện làm cho Dương khí quá thịnh sẽ nguy hại đến tài lộc. Còn nếu phòng tối tăm, thiếu ánh sáng tự nhiên thì Dương khí bị bất cập cũng đem lại những bất ổn về mặt nhân sự cũng như các công việc nội bộ.

Đảm bảo không khí lưu thông trong văn phòng

Trong phong thủy hay đề cao “tàng phong tụ khí”, vượng khí lan tỏa, ổn định, lưu thông và đẩy lùi những khí xấu tồn đọng mới có hỗ trợ nhất định cho sức khỏe và vận khí của mọi người. Đặc biệt là văn phòng mới tu sửa hay môi trường làm việc có nhiều người thì nhất định càng phải giữ sự thông thoáng thích hợp.

Đảm bảo lưu thông không khí trong văn phòng

Không đặt vật sắc nhọn trong văn phòng

Hãy cố gắng tránh đặt vật nhọn, sắc bén trong văn phòng vì những thứ này dễ khiến người ta nảy sinh va chạm và tranh chấp, có tâm thái không nói lý và hay cố chấp, dễ tạo nên những quan hệ đối lập căng thẳng, cản trở sự phát triển trong sự nghiệp.

Loại bỏ khí ô nhiễm của nhà vệ sinh

Văn phòng làm việc rất dễ tích tụ khí ô nhiễm từ nhà vệ sinh, nhất là khi văn phòng ở vị trí gần với nhà vệ sinh hoặc có nhà vệ sinh ngay trong đó. Nếu văn phòng thường đóng kín cửa, những luồng khí ô nhiễm này không tản đi được. Vấn đề này cần phải tăng cường hóa giải càng sớm càng tốt, nếu không thì những luồng khí ô uế có thể làm “ô nhiễm” cả trường khí phong thủy văn phòng.

Thêm nhiều màu xanh trong văn phòng

Thêm một chút xanh hóa có thể tăng sinh khí, hơn nữa với tiết trời thịnh Thủy, độ ẩm cao như ở nước ta, màu xanh lại thuộc Mộc, Thủy có thể sinh Mộc cũng có thể chuyển hóa vận khí. Bất luận là màu xanh của thực vật sống hay giả đều có hiệu quả tốt. Nếu có thể bố trí một vài cây xanh thật vẫn là tốt nhất. Sắc xanh tự nhiên, xanh lá, xanh da trời theo khoa học cũng giúp xoa dịu tinh thần, văn phòng đỡ bức bối, ngột ngạt.

Màu xanh của thực vật sống hay giả đều có hiệu quả tốt

Thành công của doanh nghiệp không chỉ được tạo nên bởi năng lực của lãnh đạo và nhân viên mà quan trọng là các yếu tố “thiên thời, địa lợi và nhân hòa”. Bởi vậy không nên bỏ qua yếu tố phong thủy trong thiết kế nội thất văn phòng. Thiết kế văn phòng hợp phong thủy không hề đơn giản, cũng khó có thể đạt được mức tuyệt đối. Nếu am hiểu về phong thủy cũng như kiến trúc thì sẽ đơn giản hơn trong việc kết hợp hài hòa chúng để có một không gian khoa học, hiện đại, có tính thẩm mỹ, hỗ trợ tốt cho công việc.

 
Go to top