Kiến trúc Đương Đại là một hình thức xây dựng thể hiện các phong cách khác nhau của thiết kế xây dựng xuất phát từ một loạt các ảnh hưởng. Kiến trúc Đương Đại tách rời khỏi kiến ​​trúc hiện đại cuối thế kỷ XX. Phong cách kiến trúc Đương Đại luôn giữ một chừng mực và giới hạn riêng bằng cách cân bằng giữa các đường thẳng, các yếu tố điêu khắc, nghệ thuật và những gam màu táo bạo.

Lịch sử hình thành nên kiến trúc Đương Đại

Kiến trúc Đương Đại (Contemporary architecture) được bắt nguồn phong trào nghệ thuật Đương Đại vào giữa thế kỷ 20. Nội thất phong cách Đương Đại (Contemporary style) được hiểu là phong cách thiết kế thụ hưởng các yếu tố hiện đại nhất, trong vòng thế kỉ 21. Chất liệu nhựa và một số chất liệu mới khác được ứng dụng vào nghệ thuật thiết kế nội thất và sản xuất đồ nội thất tạo nên phong cách sống mới.

Kiến trúc Đương Đại không được xác định bởi một phong cách duy nhất mà được thống nhất ở chỗ bắt buộc phải độc đáo, phá vỡ quá khứ bằng cách sử dụng sự đổi mới và trí tưởng tượng thay vì sao chép các phong cách cũ hơn.

Kỷ nguyên của kiến ​​trúc Đương Đại được cho là bắt đầu sau thời kỳ Hiện Đại khoảng nửa đầu thế kỷ 20 và thời kỳ Hậu Hiện Đại (1960 - 1990). Do đó, những công trình kiến ​​trúc từ cuối thế kỷ 20 đến nay có thể được coi là những công trình kiến ​​trúc Đương Đại.

Các KTS kiến trúc Đương Đại không còn bị giới hạn trong các hình thức tuyến tính như bấy giờ, họ có một kho các vật liệu và phương pháp xây dựng sáng tạo. Điều này bao gồm khả năng thiết kế các đường cong do máy tính tạo ra hoặc sử dụng công nghệ cắt laser và in 3D để tạo ra các hình thức thách thức hơn, chính xác hơn và chưa từng có.

Tháp đôi Petronas - Malaysia

Đặc điểm của kiến trúc Đương Đại

Sự sáng tạo

Một yếu tố đặc biệt của kiến ​​trúc Đương Đại là sự biểu cảm của hình thức và thiết kế. Các tòa nhà kết hợp các thiết kế sáng tạo thường được chú ý và đánh giá cao. Ý nghĩa thẩm mỹ được nhấn mạnh rất nhiều trong thiết kế cấu trúc.

Ngoài ra còn có một loạt các kết hợp vật liệu để mang lại độ tương phản hoặc đồng nhất. Một tòa nhà có thể được xây dựng bằng màn hình bê tông, kính, nhôm và nhiều vật liệu khác có thể không phổ biến trong các tòa nhà kiến ​​trúc hiện đại. Sự đổi mới bao gồm mặt tiền không đối xứng và các mặt giống như pha lê thay đổi màu sắc tùy thuộc vào hướng của mặt trời tại các thời điểm khác nhau trong ngày.

Ordos Museum ở Kangbashi - Trung Quốc

Tính phổ biến

Không giống như kiến ​​trúc Hiện Đại tập trung ở châu Âu và Hoa Kỳ, hình thức kiến ​​trúc này chiếm ưu thế trên toàn thế giới. Ngày nay, các tòa nhà kiến trúc Đương Đại nổi tiếng được tìm thấy ở Trung Quốc như Tháp Thượng Hải; Châu Mỹ Latinh, Trung Đông như Burj Khalifa nổi tiếng ở Dubai; Nhà hát Opera Sydney ở Úc và nhiều tòa nhà khác trên khắp thế giới.

Dongdaemun Design Plaza ở Seoul - Hàn Quốc

Sự bền vững

Kiến trúc sư Đương Đại có ý thức cho sự bền vững. Điều này đạt được thông qua thiết kế các tòa nhà tiết kiệm năng lượng và sử dụng vật liệu tái chế cho phần lớn quá trình xây dựng. Hầu hết các tòa nhà hiện đại đều có cửa sổ quá khổ cho phép ánh sáng tự nhiên tối đa đi qua. Điều này không chỉ làm tăng sự liên kết với không gian mà còn cải thiện độ thoáng và giảm thiểu chi phí điều hòa.

One World Trade Center ở New York - Mỹ

Màu sắc

Các màu trung tính, đen và trắng là những màu chủ đạo trong thiết kế nội thất trường phái này. Bảng màu thường được làm nổi bật và nhấn mạnh với các màu sáng và táo bạo. Màu đen thường được dùng làm nền. Tường được sơn bằng gam màu trung tính, dễ làm nổi bật những đồ vật trong nhà có màu sắc táo bạo.

BMW World ở Munich - Đức

Sử dụng đường thẳng và không gian

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của phong cách thiết kế nội thất Đương Đại là các đường thẳng. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các hình khối, các vật dụng viền cạnh thẳng đứng. Các hình khối thường được chọn tông màu mạnh và để có thể cân bằng, trần nhà được mở ra rộng hơn.

Ngoài ra cũng có thể nhấn mạnh cửa sổ trần và các vật điêu khắc đặc biệt trang trí trong nhà. Các không gian trống, trên tường, giữa các đồ nội thất và phần không gian phía trên trở nên quan trọng vì chúng là không gian cho các đồ vật. Theo trường phái này, ít tức là nhiều, mỗi vật thể đứng riêng như những cá thể riêng biệt và độc lập.

Jin Mao Tower ở Pudong - China

Tận dụng các chi tiết thô

Đường ống điều hoà có thể được treo lơ lửng từ trần, mảng gạch vỡ tạo nền bề mặt vật liệu và sự ổn định, và kể cả những đường ống dẫn nước để trần là hoàn toàn có thể chấp nhận được trong thiết kế theo phong cách này. Để tạo sự thu hút đối với các kết cấu này, sơn chúng với các màu mạnh tương phản, hoặc xoá bỏ sự nổi bật bằng cách hoà lẫn với màu sắc của tường.

Museum of Pop Culture - Mỹ

Kiến trúc Đương Đại thừa hưởng các đường nét thiết kế Hiện Đại và được phép kết hợp với các đặc trưng các phong cách thiết kế khác. Phong cách Đương Đại luôn giữ một chừng mực và giới hạn riêng bằng cách cân bằng giữa các đường thẳng, các yếu tố điêu khắc, nghệ thuật và những gam màu táo bạo.

 
Go to top