Trong số các vật liệu kiến trúc thì đá được sử dụng khá nhiều, trong đó đá marble được ứng dụng phổ biến trong không gian nhà ở hiện nay. 

Hôm nay, GGi sẽ chỉ cho các bạn cách sử dụng đá marble sao cho thật ấn tượng nhé.

Tổng quan về đá marble

Đá marble còn được gọi là đá cẩm thạch, đây là loại đá tự nhiên cao cấp, biến chất từ đá vôi với thành phần chính là canxit.

Vân đá marble khá độc đáo với những nét đẹp rất riêng vô cùng cuốn hút, đường nét uyển chuyển và có hình thù trừu tượng khá nghệ thuật, mỗi viên đá dường là duy nhất. Chính nét đặc biệt này đã khiến đá marble trở thành chất liệu được sử dụng nhiều trong thiết kế nhà đẹp, tạo sự sang trọng, tinh tế và dịu mát.

Ứng dụng đá marble vào nội thất nhà ở cực chất 01

Một mẫu đá marble

Bên cạnh đó, một lý do người ta ứng dụng đá marble phổ biến là bởi chất lượng của đá khá bền, chịu được va đập, chịu nhiệt, có khả năng chống lửa tốt.

Nhược điểm của đá marble cẩm thạch là có tính bột xốp vì từ đá vôi nên độ cứng kém hơn đá hoa cương. Ngoài ra, khi thi công cần xử lý chống thấm đá marble kỹ vì khả năng chống thấm không cao.

Phân biệt đá marble và đá granite

Đá marble và đá granite hay đá cẩm thạch và đá hoa cương đều là đá tự nhiên và dùng rộng rãi trong xây dựng, tạo phong cách sang trọng, quý phái.

Ứng dụng đá marble vào nội thất nhà ở cực chất 02

Phân biệt đá marble và đá granite

Tuy nhiên, đá cẩm thạch khác đá hoa cương, chúng có những điểm khác nhau:

- Đá marble cẩm thạch biến đổi từ đá vôi, còn đá granite hoa cương biến đổi từ những loại đá nằm sâu trong lòng đất nên rất cứng.

- Về độ cứng, đá cẩm thạch không cứng bằng đá hoa cương nhưng các vân đá sống động khiến nó được yêu thích.

- Giá đá cẩm thạch cao hơn đá hoa cương.

Chọn màu sắc đá marble

Có 2 loại chính là Jadeite và Nephrite. Loại Jadeite được ứng dụng phổ biến vì có màu đẹp, trong, cứng hơn. 

Có nhiều màu đá marble như màu trắng, vàng, xám, nâu, đen vân mây, ghi, gỗ xám, xanh, đỏ,... Mỗi màu sắc sẽ có một nét đẹp và ý nghĩa riêng.

Màu xanh lá

Trong tông màu này thì màu xanh lý (lá chuối) có giá đắt nhất. Màu xanh lục tạo vẻ thuần khiết, mát mẻ khi nhìn vào nên được yêu thích. Về phong thủy, đá cẩm thạch xanh mang lại niềm vui vẻ, lạc quan, sức khỏe, xua đuổi các tiêu cực.

Ứng dụng đá marble vào nội thất nhà ở cực chất 03

Đá marble xanh ngọc

Màu vàng

Đá cẩm thạch vàng có nhiều sắc thái đậm nhạt khác nhau, mang lại năng lượng tươi trẻ, ấm áp, nhiều sức sống, tạo được sự hứng khởi. Phong thủy cho rằng đá marble màu vàng giúp tăng vượng khí, gặp nhiều điều may, tạo nhiều sinh khí để cơ thể khỏe mạnh.

Màu hồng

Đá cẩm thạch hồng tông màu từ hồng nhạt đến đỏ, màu đậm giá sẽ cao hơn. Màu sắc này mang lại vẻ ngọt ngào, trong sáng, được giới nữ ưa chuộng, mang lại sự nhẹ nhàng, lãng mạn. Đá màu hồng tượng trưng cho tình yêu, hạnh phúc gia đình, tăng thêm nhân duyên với khách hàng, đồng nghiệp, mở rộng mối quan hệ.

Nhận biết đá marble thật

Để nhận biết đá cẩm thạch thiên nhiên thật và giả bạn nhìn vào màu sắc và các đường vân, nếu thấy hai miếng đá giống nhau y hệt thì khả năng là hàng giả vì mỗi miếng đá cẩm thạch đều khác nhau, độc nhất.

Màu sắc đá cẩm thạch thật thường nhẹ nhàng xen tự nhiên, không tụ một đốm, màu sắc không sặc sỡ, sáng bóng vì có thể bị nhuộm và ép nhựa.

Tác dụng của đá marble

Theo phong thủy đá cẩm thạch giúp giảm bớt lo lắng, đem lại sự tích cực, bình tĩnh nên được sử dụng làm vòng đá phong thủy, thác nước phong thủy. Vòng đá cẩm thạch điều hòa khí huyết, huyết áp, bài trừ những điều tiêu cực trong các cơ quan cơ thể, thanh lọc độc tố, cân bằng năng lượng.

Ứng dụng đá marble vào nội thất nhà ở cực chất 04

Đá marble được dùng để tăng thẩm mỹ cho căn nhà

Trong thiết kế nội ngoại thất, đá marble được yêu thích bởi độ bền và tạo vẻ sang trọng, cuốn hút cho không gian nhà ở, biệt thự, chung cư, trung tâm thương mại như đá marble ốp tường, lát nền sàn, ốp bếp, làm mặt bàn bếp,... Ngoài ra, vì sự đa dạng về màu sắc cũng là ưu điểm để tận dụng trong thiết kế nội thất.

Loại đá này còn giúp điều hòa nhiệt độ cho nhà ở bởi khả năng hấp thụ nhiệt, cũng vì vậy nên tránh dùng đá cẩm thạch trong phòng ngủ nhiều dễ tạo cảm giác lạnh lẽo. 

Lời kết

Như vậy, bạn đã biết rõ hơn về đá cẩm thạch có ý nghĩa gì và cách ứng dụng đá cẩm thạch trong xây dựng sao cho đẹp mắt và ấn tượng nhất. Xem thêm nhiều cách trang trí nhà ở xu hướng mới nhất trên GGi nhé các bạn.

Go to top