Nhịp độ cuộc sống ngày một nhanh, mật độ dân số cũng tăng cao. Mỗi người đều mơ ước có một không gian thoáng đãng, thoải mái và tràn ngập ánh sáng cho không gian nhà ở của mình. Đó có lẽ là lý do tại sao phong cách Minimalist lại đạt được ảnh hưởng và thành công lớn như thế trong trang trí nội thất nói riêng và thiết kế trên toàn thế giới nói chung.

Tìm hiểu phong cách tối giản Minimalism trong nội thất là gì?

Phong cách Minimalism là gì?

Phong cách Minimalism hay được gọi là phong cách tối giản hoặc phong cách tối thiểu. Bạn có thể hiểu đây là một phong cách thể hiện những khuynh hướng vô cùng đa dạng của nghệ thuật, đặc biệt trong nghệ thuật thị giác và âm nhạc.

Top xu huong noi that phong cach toi gian minimalism hot nhat 2021 Phan 1 1

Phong cách tối giản Minimalism

Xuất hiện trong nghệ thuật Phương Tây từ sau thế chiến thứ 2, rõ nét nhất trong nghệ thuật thị giác với các tác phẩm hội họa của Mark Rothko. Mặc dù đã hiện hữu từ rất lâu nhưng phải đến khi KTS huyền thoại Ludwig Mies Van der Rohe xuất hiện cùng với quan điểm “Less is More”, lúc này ông đã mang chủ nghĩa tối giản ứng dụng một cách mạnh mẽ trong lĩnh vực kiến trúc.

Dần dần lan rộng ra trong các lĩnh vực khác, trong đó có âm nhạc. Đặc trưng nhất là những tác phẩm âm nhạc có sự lặp lại của Terry Riley, Philip Glass hay Steve Reich.

Phong cách Minimalism trong nội thất

Được ưa chuộng bởi sự tinh tế và giản dị trong không gian mà nó mang lại. Phong cách nội thất tối giản sử dụng những đường nét đơn giản, giảm thiểu đồ nội thất, ít chi tiết, thậm chí mọi chi tiết đều mang ý nghĩa nhất định nhằm tạo ra một không gian hài hòa và thông thoáng nhất.

Phong cách nội thất Minimalist hiện đang rất thịnh hàng ở châu Âu – cái nôi của trang trí nội thất. Phong cách này có ảnh hưởng trực tiếp tới xu hướng trang trí nội thất tại các nước Bắc Âu từ những năm cuối thập kỷ 90 cho đến hiện nay, lan rộng sang các nước ở Châu Mỹ.

Top xu huong noi that phong cach toi gian minimalism hot nhat 2021 Phan 1 2

Phong cách Minimalism trong nội thất

Tại Châu Á, phong cách Minimalism xuất hiện đầu tiên tại đất nước Nhật Bản. Chính vì vậy, Nhật Bản được coi là bậc thầy của phong cách thiết kế nội thất hiện đại tối giản và tinh tế, có thể tìm thấy âm hưởng trường phái Minimalism trong hầu hết các công trình, kiến trúc nhà tối giản kiểu Nhật Bản từ cả đương đại lẫn truyền thống.

Những nguyên tắc thiết kế nội thất phong cách Minimalism

Tổng thể không gian “tối giản tối thiểu”

Tổng thể không gian được gọi là “tối giản tối thiểu” – Less is more (Ít là nhiều) khi thỏa mãn yếu tố xuyên suốt và giản lược. Xuyên suốt về mặt giao thông, thị giác và giản lược là các yếu tố đều phải gọn gàng và tối giản.

Thiết kế nhà phong cách Minimalism thì nội thất sẽ được loại bỏ những thứ không cần thiết trong một không gian, thay vào đó là những món đồ có nhiều chức năng, đồ nội thất thông minh, đơn giản với đường nét gọn gàng nhất, nhưng phải thật thoải mái về mặt công năng.

Hạn chế màu sắc

Một không gian không nên sử dụng không quá 4 màu, hợp lý hơn cả là 3 màu: một màu chủ đạo, một màu nền và một màu nhấn.

Gam màu trung tính thường được sử dụng trên các mảng tường để tạo ra một bức đệm cho các đồ nội thất bên trong. Những gam màu nhẹ nhàng kết hợp cùng sự tối giản về đường nét sẽ khiến không gian trở nên trang nhã và linh hoạt.

Top xu huong noi that phong cach toi gian minimalism hot nhat 2021 Phan 1

Những nguyên tắc thiết kế nội thất phong cách Minimalism

Sự tương phản giữa các gam màu trung tính và các thành phần trang trí cũng tạo ra nét độc đáo cho không gian này, thường sử dụng màu trắng trong các mảng tường nhằm làm tăng giá trị của các đồ vật xung quanh, tạo ra không gian thoáng mát và rộng rãi.

Vấn đề ánh sáng

Ánh sáng chính là thành phần trang trí quan trọng để tạo ra các hiệu ứng thị giác và thẩm mỹ. Việc sử dụng ánh sáng được chú trọng, nhằm mục đích nhấn mạnh các khu vực quan trọng, tạo ra những bóng đổ của đồ vật hiệu quả cao, giúp tôn lên các hình khối của vật dụng và các thành phần kiến trúc khác.

Sử dụng tối giản các đồ dùng nội thất

Các đồ dùng nội thất như bàn ghế, tủ đồ, kệ tivi,...luôn được hạn chế tới mức tối đa nhất. Hầu hết những món đồ nội thất đều có hình dạng đơn giản, hài hòa và vô cùng hiện đại nhằm tối giản cho ngôi nhà.

Mọi đường nét nội thất đều được đơn giản hóa nhưng vẫn vô cùng tinh tế, giúp không gian trở nên ấn tượng.

Trên đây là một số thông tin về phong cách Minimalism mà GGi xin gửi đến bạn đọc. Trong phần sau GGi sẽ gửi đến bạn xu hướng trang trí, thiết kế nhà đẹp phong cách tối giản Minimalism mới nhất. Hãy cùng đón xem nhé.

Go to top