Kiến trúc Gothic thường được gắn liền với các thiết kế nhà thờ với vẻ đẹp bí ẩn và lạ lẫm nên còn ít được mọi người biết rộng rãi về nó. Hôm nay, GGi sẽ cùng các bạn tìm hiểu vẻ đẹp huyền bí của kiến trúc Gothic nhé.

Kiến trúc Gothic là gì?

Có nguồn gốc từ Pháp, Gothic là một phong cách kiến trúc bắt đầu phát triển từ nửa sau thời Trung hay cổ ở Tây Âu. Kiến trúc Gothic thường là phong cách chủ yếu cho các nhà thờ, thánh đường hay một số công trình kiến trúc dân dụng khác. Mỗi công trình phong cách Gothic đều có nét đặc trưng riêng biệt và không hoà lẫn với nhau.

Theo người Ý giai đoạn phục hưng, các công trình Gothic được xem là “man rợ” vì nó là kết quả của sự đoạn tuyệt với những kỹ thuật và quan niệm thẩm mỹ Hy Lạp – La Mã. Nhưng các nhà khảo cổ và những sử gia đã bác bỏ nhận định này và xem kiến trúc Gothic là một bước tiến đáng kể đối với nghệ thuật và quan điểm thẩm mỹ. Hiện tại, nhiều công trình, kiệt tác được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới.

Kiến trúc Gothic và những mẫu kiến trúc đẹp 01

Một công trình kiến trúc Gothic với vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng

Đặc điểm của kiến trúc Gothic

Các công trình kiến trúc Gothic thường có mái hình chữ nhật với cách xử lý kiến trúc vòm múi đơn vô cùng đơn giản. Hệ thống kết cấu vòm Gothic cũng không có sự tương đồng với kiến trúc La Mã cổ đại, điểm nhấn của nó nằm ở các cuộn nhọn bắt nguồn từ kiến trúc phía Đông (nơi bắt nguồn của mái vòm có bốn cuộn nhọn và có mũi đỡ).

Cuốn bay là một thành phần quan trọng trong hệ thống cấu trúc nhà thờ Gothic có tác dụng làm giảm tiết diện của cột kiến để mở được các cửa sổ lớn và làm cho toàn bộ không gian kiến trúc thêm phần thanh thoát.

Các công trình kiến trúc Gothic điển hình

Là kiến trúc cổ xưa và lan rộng trên thế giới, phong cách Gothic đã có nhiều công trình nổi tiếng, tiêu biểu trên thế giới và cả Việt Nam. 

Công trình kiến trúc Gothic tiêu biểu trên thế giới

Tuy được công nhận vào năm 1163 nhưng việc xây dựng nhà thờ Saint-Étienne ở Sens đã đặt những viên gạch đầu tiên vào năm 1135 và giúp nó được xem là nhà thờ theo kiến trúc Gothic đầu tiên. Bên cạnh đó còn rất nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng được thiết kế theo phong cách Gothic, vậy đó là những công trình nào, cùng theo dõi những bức ảnh sau để có câu trả lời nhé!

Kiến trúc Gothic và những mẫu kiến trúc đẹp 02

Nhà thờ Salisbury - Anh

Kiến trúc Gothic và những mẫu kiến trúc đẹp 03

Nhà thờ Đức Bà Paris - Pháp

Kiến trúc Gothic và những mẫu kiến trúc đẹp 04

Tháp đồng hồ Big Ben - Anh 

Kiến trúc Gothic và những mẫu kiến trúc đẹp 05

Đại học Wellesley bang Massachusetts - Mỹ

Công trình kiến trúc Gothic ở Việt Nam

Thời kỳ Pháp thuộc, kiến trúc phương Tây được du nhập vào Việt Nam khá nhiều, từ đó phong cách Gothic ra đời và để lại nhiều dấu ấn cho các công trình kiến trúc nước ta. Đặc biệt là những nhà thờ cổ, đây được xem là những địa điểm du lịch ấn tượng, thu hút nhiều khách tham quan hàng năm.

Kiến trúc Gothic và những mẫu kiến trúc đẹp 06

Nhà thờ lớn Hà Nội

Kiến trúc Gothic và những mẫu kiến trúc đẹp 07

Nhà thờ Đức Bà tại Thành phố Hồ Chí Minh

Kiến trúc Gothic và những mẫu kiến trúc đẹp 08

Nhà thờ đá tại Sapa, Lào Cai

Kiến trúc Gothic và những mẫu kiến trúc đẹp 09

Nhà thờ Mằng Lăng ở Phú Yên

Lời kết

Trong chiều dài văn hoá nhân loại, kiến trúc Gothic đã để lại nhiều công trình tiêu biểu và độc đáo, khẳng định được tài năng của các kiến trúc sư trong từng thời kỳ. Ngày nay, phong cách này đã được cách tân và sáng tạo để phù hợp hơn với thời đại cũng như yêu cầu của chủ đầu tư. 

Qua bài viết trên, GGi hy vọng bạn đã có được cái nhìn tổng quan nhất về loại hình kiến trúc độc đáo này. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

(Theo decoxdesign.com)

Go to top