Gạch và gỗ lát sàn là hai vật liệu thường dùng trong thiết kế nội thất. Tuy nhiên các bạn vẫn chưa hiểu được hết về ưu và nhược điểm của hai loại vật liệu này. 

Bài viết sau đây của GGi sẽ mang đến cho các bạn những thông tin thú vị về 2 chất liệu gạch và gỗ nhé. 

1. Ưu và nhược điểm của gạch lát sàn

1.1. Ưu điểm của gạch men

Gạch men có bề mặt trơn bóng và độ tương phản với ánh đèn. Mang lại hiệu ứng ánh sáng tạo cho căn nhà vẻ đẹp sang trọng và tinh tế. Gạch lát sàn có hoa văn đa dạng từ đơn giản đến sang trọng đem lại cho anh/chị nhiều lựa chọn. Tùy thuộc vào từng khu vực trong nhà mà anh/chị lựa chọn được loại gạch có hoa văn phù hợp. 

Ưu điểm lớn khi dùng gạch lát sàn là dễ vệ sinh nên luôn giữ cho căn nhà được sạch sẽ và mát mẻ. Với giá thành phải chăng phù hợp với tài chính của nhiều bạn nên được xem là chất liệu phổ biến nhất trong lát sàn.

Nên lựa chọn gạch hay gỗ lát sàn cho không gian sống của mình 01

Sử dụng gạch lát sàn dễ dàng vệ sinh

1.2. Nhược điểm của lót sàn bằng gạch

Gạch có độ trơn bóng cao dễ gây nguy hiểm cho anh/chị trong sinh hoạt, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ và người cao tuổi. Tuy gạch men có hoa văn đa dạng nhưng kém tự nhiên. Nếu dùng gạch lát sàn cho những công trình sang trọng, anh/chị nên lựa chọn gạch men cao cấp. Hiện nay có loại gạch giả gỗ đang được rất nhiều anh/chị lựa chọn sử dụng.

Do bề mặt được tráng men nên trong quá trình sinh hoạt, anh/chị có thể gây ra các vết xước, vết nứt trên sàn gây mất thẩm mỹ. Ngoài ra đối với sàn gạch, anh/chị nên vệ sinh cẩn thận đặc biệt ở những đường ron trên sàn gạch rất khó vệ sinh. 

Nên lựa chọn gạch hay gỗ lát sàn cho không gian sống của mình 02

Sàn gạch khó vệ sinh ở những đường ron

2. Có nên lát sàn gỗ cho nhà mình?

2.1 Sử dụng sàn gỗ có ưu điểm gì?

Sử dụng gỗ lát sàn thay cho gạch đang là một xu hướng mới được nhiều anh/chị ưa chuộng. Việc lót sàn bằng gỗ giúp không gian ngôi nhà trở nên tinh tế và sang trọng hơn. Với khả năng chống đổ mồ hôi, sàn gỗ phù hợp với những gia đình có trẻ nhỏ. Anh/chị có thể yên tâm hơn khi bé nô đùa mà không lo bé bị trơn trượt.

Việc thi công sàn gỗ được thực hiện khá nhanh chóng và dễ dàng do không đòi hỏi quá nhiều kĩ thuật. Anh/chị có thể dọn vào ở ngay sau khi việc thi công sàn gỗ hoàn tất. Đặc biệt, sàn gỗ đem lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. 

Sàn gỗ có hai loại là: sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp. Để hiểu hơn về các loại sàn gỗ, On Home Asia xin gửi đến anh/chị một số ưu và nhược điểm của hai loại này:

  • Ưu điểm của sàn gỗ tự nhiên là thân thiện với môi trường và độ bền cao đem lại sự an tâm cho anh/chị trong quá trình sử dụng. Màu sắc và vân gỗ hoàn toàn tự nhiên giúp không gian trở nên tinh tế và mềm mại hơn. 
  • Sàn gỗ công nghiệp được thiết kế với khả năng chống mối mọt, ẩm mốc và chống va đập mạnh,... Vì là sản phẩm nhân tạo nên gỗ công nghiệp có đa dạng về màu sắc, vân gỗ chứ không bị giới hạn. Ngoài ra sàn gỗ công nghiệp còn có khả năng chống nước.

Nên lựa chọn gạch hay gỗ lát sàn cho không gian sống của mình 03

Không gian trở nên tinh tế hơn nhờ sàn gỗ tự nhiên

2.2 Nhược điểm của sàn gỗ

Sàn gỗ chỉ có thể ứng dụng trong một số khu vực nhất định như phòng khách, phòng ngủ. Với các không gian khác như phòng tắm, nhà vệ sinh,... anh/chị không nên lát sàn bằng chất liệu gỗ. Vì gỗ có tính kị nước, lát sàn bằng gỗ ở những khu vực này khiến bề mặt sàn dễ ứ đọng nước ảnh hưởng lớn đến chất lượng và tuổi thọ sản phẩm.

Ngoài ra, anh/chị nên cẩn thận trong việc vệ sinh sàn gỗ. Nên dùng khăn mềm có độ ẩm vừa phải để vệ sinh sàn và hạn chế dùng chất tẩy rửa, vì hóa chất trong các dung dịch tẩy rửa có thể ảnh hưởng đến sản phẩm. 

Nên lựa chọn gạch hay gỗ lát sàn cho không gian sống của mình 04

Vệ sinh sàn gỗ khá khó và cần sự tỉ mỉ cao

Lời kết

Mỗi loại sàn đều có những ưu và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn gạch hay gỗ lót sàn phụ thuộc vào điều kiện và nhu cầu của mỗi gia đình. GGi hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp cho gia chủ có thêm nhiều thông tin hữu ích. Giúp cho việc lựa chọn chất liệu lót sàn của các bạn trở nên dễ dàng hơn. 

Go to top